แผนการดำเนินงาน องค์กรแพทย์
กลยุทธ์ | พัฒนาการดำเนินการขององค์กรแพทย์ | |||||||||
เป้าหมายขององค์กรแพทย์ | 1. รักษามาตรฐานทางการแพทย์ และจริยธรรมแห่งวิชาชีพ 2. เสริมสร้างความเข้าใจ และความสามัคคีในกลุ่มแพทย์ รวมทั้งผู้ร่วมงานทุกระดับ 3. เป็นตัวแทนของแพทย์ในการประสานงานกับองค์กร หรือหน่วยงานอื่น |
|||||||||
พันธกิจขององค์กรแพทย์ | รักษาไว้ซึ่งมาตรฐานวิชาชีพแพทย์ โดยการดำเนินกิจกรรมหรือกระบวนการต่อไปนี้ 1. ดูแลให้แพทย์ประกอบเวชปฏิบัติตรงตามความชำนาญ และมาตรฐาน สาขาวิชาชีพ(Credentialing) 2.สนับสนุนให้มีการดูแลรักษาผู้ป่วยตาม Clinical Practice Guideline/Care Map 3.สนับสนุนให้มีระบบบันทึกทางการแพทย์ (Medical Record) ที่ได้มาตรฐาน 4. สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของสมาชิก 5. ส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัยของแพทย์ 6. รักษาไว้ซึ่งจริยธรรมแห่งวิชาชีพแพทย์ 7.ประสานกิจกรรมคร่อมสายงาน (Patient Care Team) ให้มีประสิทธิภาพ 8.บริหารความเสี่ยงทางการแพทย์ (Medical Risk Management) 9.จัดระบบสวัสดิการให้แก่สมาชิก |
|||||||||
Action plans | Activity | Time frame | budget | KPI | Target | Key output | Resposible person | |||
start | Finish | Duration | ||||||||
1.Customer perspective | ||||||||||
สร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกกับผู้บริหาร | จัดการพบปะสังสรรค์ระหว่างสมาชิก องค์กรแพทย์ และผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ จนถึงคณาจารย์อาวุโส | ส.ค.-55 | ต.ค.-57 | 2556-2557 | การสนับสนุนจากคณะ | จำนวนผู้ที่เข้ามาร่วมพบปะสังสรรค์ | อาจารย์แพทย์และแพทย์ประจำบ้านแพทย์ใช้ทุน | ประธานฯและกรรมการ | ||
2.Internal process perspective | ||||||||||
ติดตามข้อมูลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านมาตรฐาน วิชาชีพ | พัฒนาระบบข้อมูลการรายงาน อุบัติการณ์อย่างเป็นระบบ | ส.ค.-55 | ตามรอบระยะการประเมิน | 2555-2557 | แพทย์ประจำบ้านแพทย์ใช้ทุน | ประธานฯและกรรมการ | ||||
ติดตามกระบวนการทางจริยธรรม อย่างเป็นระบบและแลกเปลี่ยน เรียนรู้ | 1. นำข้อมูล ข้อร้องเรียนของแพทยสภา มาวิเคาระห์แลกเปลี่ยนและเรียนรู้ ในองค์กรแพทย์ 2. นำข้อมูลระดับจังหวัดมาวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3. ติดตามข้อมูลการบริหารจัดการข้อร้องเรียนในระดับต่างๆร่วมกับ PCT และกรรมการความเสี่ยง | ส.ค.-55 | 2555-2557 | จำนวนข้อร้องเรียนมีการติดตามข้อมูลและวิเคาระห์ต่อเนื่อง | PCT กรรมการความเสี่ยง | PCT และแพทย์ได้รับความรู้ความเข้าใจในการจัดการความเสี่ยง | PCT และองค์กรแพทย์ | |||
พัฒนาระบบเวชระเบียนเข้าสู่ EMR ตามนโยบายของคณะ | 1. สนับสนุน ติดตามทบทวน ประเด็นคุณภาพ ความสมบูรณ์ของเวชระเบียนและ E discharge เพื่อเชื่อมโยงสู่การดูแผลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง 2.สนับสนุน การพัฒนา EMR ของคณะแพทย์ สู่การเป็น Paper less More digital | มิ.ย.-55 | ตามรอบระยะการประเมิน | 2555-2557 | 1.ความพึงพอในใน E -discharge และ refer online 2.จำนวน PCT ที่พัฒนาเป็น EMR เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ | ผู้ใช้ระบบเวชระเบียน | ลดการใช้กระดาษและพัฒนาสู้ระบบฐานข้อมูลเพื่อการเรียนรู้และการวิจัย | กรรมาการเวชระเบียน, องค์กรแพทย์ และ PCT | ||
การพัฒนาระบบติดตามอุบัติการณ์และข้อรู้เรียน | ติดตาม ทบทนและจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมโยงกับ Operating center ในอนาคต | ม.ค.-55 | ภายในเวลา 6 เดือน | 2556-2557 | มีกระบวนการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้การจัดการความเสี่ยงของภาควิชาและ PCT ต่างๆ | อาจารย์แพทย์และแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน | มีระบบติดตามข้อมูลตัวชี้วัดเพื่อพัฒนาและลดความเสี่ยง | องค์กรแพทย์ PCT และกรรมการความเสี่ยง | ||
3.Learning and growth perspective | ||||||||||
การพัฒนาความรู้และการอบรมด้าน จริยธรรมทางการแพทย์ | พัฒนาระบบการอบรมและดูแลด้านจริยธรรมและแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ใช้ทุน | มิ.ย 2556 | ก.ย.-56 | 2555-2557 | การสนับสนุนจากคณะ | ผู้เข้ารับการฝึกอบรม | แพทย์ประจำบ้านแพทย์ใช้ทุน | อุบัติการณ์ด้านจริยธรรมในองค์กร | กรรมการองค์กรแพทย์ | |
4. Financial perspective | ||||||||||
พัฒนาด้านสวัสดิการแก่สมาชิก | วิเคระห์ระบบและปัญหาในการคงไว้ของคณาจารย์และเชื่อมโยงสู่ผู้บริหาร | ส.ค.-56 | 2555-2557 | คณาจารย์แพทย์และแพทย์มีความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ | คณาจารย์และแพทย์ที่เกี่ยวข้อง | มีการพัฒนาระบบค่าตอบแทนและสวัสิดการที่เหมาะสม | กรรมการองค์กรแพทย์ |