1. คลิกเลือกแอพที่ต้องการเพิ่มข้อมูลจากไฟล์ Excel คลิกแอพ Beginner
1. คลิกเลือกแอพที่ต้องการเพิ่มข้อมูลจากไฟล์ Excel คลิกแอพ Beginner
2. คลิกที่ แล้วคลิก Data load editor
3. คลิก แล้วตั้งชื่อว่า Section 1
# กรณีต้องการลบ Section 1 ให้คลิก แล้วคลิก Delete แต่ห้ามลบ Section ที่ชื่อ Main
4. คลิก Create new connection เพื่อเชื่อมต่อกับโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ excel ที่ต้องการโหลดข้อมูล
5. คลิก Folder
6. เลือกโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ excel ที่ต้องการโหลดข้อมูล เช่น โฟลเดอร์ Tutorials Source ตั้งชื่อการเชื่อมต่อว่า Company source แล้วคลิกปุ่ม Create
# กรณีต้องการแก้ไขการเชื่อมต่อ ให้คลิก แล้วทำการแก้ไข แล้วคลิก Save
# กรณีต้องการลบการเชื่อมต่อ ให้คลิก แล้วคลิก Delete
7. คลิก เพื่อเลือกไฟล์ excel ที่จะโหลดเข้า Qlik Sense เช่นเลือกไฟล์ Sales.xlsx แล้วคลิก Select
8. เลือก ฟิลด์ (field) ข้อมูลที่จะโหลดไปที่ Qlik sense แล้วคลิก Insert script
ตำแหน่ง A: แสดงจำนวน ฟิลด์ (field) ข้อมูลที่เลือก คือ 15 ฟิลด์
ตำแหน่ง B: แสดงประเภทไฟล์ที่โหลด คือ Excel นามสกุล .xlsx
ตำแหน่ง C: แสดงว่าจะให้อะไรเป็นชื่อฟิลด์ใน Qlik sense เช่น
ตำแหน่ง D: ใช้กำหนดตำแหน่งของ row ใน excel ที่จะใช้เป็นชื่อฟิลด์ใน Qlik sense เช่น ตำแหน่งที่ 0 ก็คือแถวที่ 1 ใน excel, ตำแหน่งที่ 1 ก็คือแถวที่ 2 ใน excel
ตำแหน่ง E: ใช้ค้นหาฟิลด์จากชื่อฟิลด์ในไฟล์ Excel
ตำแหน่ง F: ใช้ค้นหาตารางจากชื่อตารางในไฟล์ Excel
ตำแหน่ง G: ใช้เลือกฟิลด์ ในกรณีที่ไม่ต้องการเลือกฟิลด์ทั้งหมด
ตำแหน่ง H: แสดงชื่อตาราง
9. แล้วตั้งชื่อตารางใหม่ที่จะสร้างว่า Sales โดยพิมพ์ Sales: แล้วคลิกปุ่ม Save
# Qlik Sense Desktop ไม่มีการ save ให้อัตโนมัติ คุณต้อง save ด้วยตนเอง ทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไข script
# ถ้าตำแหน่ง A แสดงเครื่องหมาย * ตามด้วยชื่อแอพ เช่น *Beginner แสดงว่าคุณยังไม่ได้ save
10. คลิก Load data เพื่อโหลดข้อมูล
11. ถ้าโหลดข้อมูลเสร็จแล้วจะแสดงดังภาพ คลิกปุ่ม Close
12. คลิกที่ แล้วคลิก Data model viewer
แล้วเราก็จะเห็นตารางที่เราสร้างชื่อ Sales
ศูนย์บริหารจัดการข้อมูล Med CMU operation and data management center
053-936252 – 53
oc.med@cmu.ac.th
Copyright ©2020 ศูนย์บริหารจัดการข้อมูล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ All Rights Reserved.