บริการ Zoom สำหรับอาจารย์ บุคลากรคณะแพทยศาสตร์ โดยศูนย์ MTEC
ทางศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีแพทยศาตร์ศึกษา(MTEC)ได้เปิดให้บริการ Zoom เพื่อการจัดการเรียนการสอน ประชุมออนไลน์ ศึกษาค้นคว้าและอื่นๆเพื่อการศึกษา
Zoom License สำหรับอาจารย์ บุคลากรคณะแพทยศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเพื่อจัดสรร License Zoom สำหรับจัดหรือทำหน้าที่เป็น Host ใน meetings และ webinars ด้วย CMU Account เพื่อการจัดการเรียนการสอน ประชุมออนไลน์ ศึกษาค้นคว้าและอื่นๆเพื่อการศึกษา
ผู้ประสงค์ที่จะใช้บริการสามารถขอสิทธิ์ด้วยตัวเองได้ที่ https://zoom.tlic.cmu.ac.th/
หรือศึกษาวิธีการลงทะเบียนและขอรับสิทธิ์ได้ที่
วิธีลงทะเบียนและขอรับสิทธิ์ Zoom Pro License ด้วยตนเอง – ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีแพทยศาสตรศึกษา (MTEC) (cmu.ac.th)
หากจำนวน Pro License ยังคงเหลือให้ใช้บริการ ผู้ใช้งานสามารถกดขอสิทธิ์ Pro License มาใช้งานได้ทันที
อายุการใช้งาน Pro License จะมีระยะเวลาทั้งสิ้น 30 วันและจะนับใหม่ทุกครั้งหลังจากจัดหรือทำหน้าที่เป็น Host ใน Meeting มิฉะนั้นระบบจะทำการระงับ License และบัญชีผู้ใช้งานจะกลับมาเป็น Basic ดังเดิม
สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://w2.med.cmu.ac.th/mtec/medcmu-zoom-maintenance/
ความแตกต่างของ License แต่ละรูปแบบ
การให้บริการ Zoom License โดยใช้ CMU Account มีให้บริการถึง 4 รูปแบบที่แตกต่างกันตามคุณสมบัติการใช้งาน ได้แก่
- Zoom Basic สามารถใช้ติดต่อแบบตัวต่อตัวได้ไม่จำกัดเวลา แต่ในส่วนของการจัด Zoom meeting แบบกลุ่ม จะจำกัดเวลาอยู่ที่ครั้งละ 40 นาที
- Zoom Pro Licensed สามารถใช้จัด Zoom meeting ได้ไม่จำกัดเวลาและรองรับผู้เข้าร่วมประชุมถึง 100 บัญชี รวมถึง Cloud Storage ขนาด 1 GB สำหรับจัดเก็บข้อมูล
ต่อมาจะเป็น Zoom Large Meeting และ Webinar ที่จะต้องทำการจองผ่าน Zoom license – TLIC CMU โดยทั้งสองบริการความแตกต่างดังนี้
- Zoom Large Meeting เป็นการประชุมที่เน้นเปิดโอกาสให้ผู้จัดและผู้เข้าร่วมประชุมได้สื่อสารกันได้อย่างสะดวก
- Zoom Webinar เป็นการสัมมนาโดยผู้จัดจะสามารถควบคุมการถามตอบได้และผู้เข้าร่วมสัมมนาจะไม่สามารถเห็นรายชื่อผู้เข้าร่วมท่านอื่นได้ เป็นการสื่อสารจากผู้จัดหรือวิทยากรเป็นหลัก
เมื่อผู้ใช้งานพบปัญหาขณะทำการขอใช้งาน Zoom Pro License ด้วย CMU Account
เรียนแจ้งผู้ใช้งาน Zoom (ด้วย CMU Account) ของคณะแพทยศาสตร์
ตามที่คณะฯ โดยศูนย์ MTEC ได้ทำการปรับปรุงระบบจัดการผู้ใช้ Zoom ร่วมกับศูนย์ TLIC มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 นั้น ขณะนี้ ยังมีผู้ใช้บางส่วนยังไม่ได้ทำการ Approve & Acknowledge ส่งผลให้ยังไม่สามารถเข้าใช้งาน Zoom ได้เป็นปกติ
ดังนั้นเพื่อความสมบูรณ์ของการใช้งาน จึงขอให้ผู้ใช้ Zoom ของคณะฯ (ที่เคยใช้งานมาก่อนหน้านี้ ทั้งแบบ Basic และ Licensed) ทำการตรวจสอบอีเมล์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (@cmu.ac.th) ที่ได้รับจาก Zoom โดยทำการ Approve & Acknowledge ได้ตามคู่มือนี้
https://w2.med.cmu.ac.th/mtec/news/cmuzoom-license-approval/
หลังจาก Approve, Acknowledge & Switch Account ตามอีเมล์แล้ว สามารถตรวจสอบสิทธิว่าได้สิทธิ pro license หรือBasic ได้จากคำถามถามบ่อย “จะรู้ได้อย่างไรว่าราใช้ Zoom Basic หรือ Pro Licensed” จากลิงค์นี้