แจ้งเรื่องการปรับปรุงระบบจัดการผู้ใช้ Zoom ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แจ้งการปรับปรุงระบบจัดการผู้ใช้ Zoom

ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตามที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ดำเนินการจัดสรรบัญชีผู้ใช้งาน Zoom Pro License แก่อาจารย์และบุคลการของคณะแพทยศาสตร์ เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนและส่วนสนับสนุนการเรียนการการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโคโรน่าไวรัส 2019 เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพนั้น

เนื่องจากคณะฯ โดยศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีแพทยศาสตรศึกษา (MTEC) ร่วมกับศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะดำเนินการปรับปรุงระบบจัดการ Zoom ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะทำการปิดระบบ Zoom สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานคณะแพทยศาสตร์ ในวันพฤหัส ที่ 30 กันยายน 2564 ระหว่างเวลา 20.30 น. ถึง 22.30 น. เพื่อให้ได้รับสิทธิ

1. สิทธิ์การร้องขอใช้บริการ Zoom Large Meeting 1,000 คน และ Zoom Webinar จากมหาวิทยาลัยฯ ได้ด้วยตนเอง

2. สิทธิ์การบันทึกการเรียนการสอน/การประชุมออนไลน์บน Microsoft OneDrive Cloud Storage (Beta version) แบบไม่จำกัดพื้นที่

โดยการดำเนินการดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ดังนี้

1. ไฟล์ recording ที่ผู้ใช้เคยบันทึกไว้บน Zoom Clound Storage จะถูกลบทิ้งทั้งหมด ไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก

แนวทางปฏิบัติ

1.1 ผู้ใช้ควรบันทึกการเรียนการสอน/การประชุมในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

1.2 หากผู้ใช้บันทึกการเรียนการสอนบน Zoom Cloud Storage ควร download มาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทันที หรือภายใน 7 วันหลังจากสอน/ประชุม (ดูวิธีการ)

1.3 หากผู้ใช้ต้องการจัดเก็บไว้บน Cloud Storage ของ Microsoft OneDrive ที่มีพื้นที่สำหรับบุคลากรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวน 1 TB หรือ 1024 GB โดยสามารถปฏิบัติตามคู่มือตามต้องการได้ดังนี้
– ขั้นตอน Upload ไฟล์จาก Zoom Recording ไปยัง Cloud Storage (ดูวิธีการ)
– วิธีการย้ายข้อมูลจาก Google Drive ไปยัง One Drive โดย ทีมงาน ITERU (ดูวิธีการ)

 

2. สถิติของการประชุม (Meeting Report) ต่าง ๆ เช่น จำนวนและรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมที่ผู้ใช้เคยจัดในฐานะ Host จะหายไปทั้งหมด ไม่สามารถแสดงสถิติได้อีกตามแนวทางปฏิบัติ

– หากผู้ใช้ต้องการจัดเก็บสถิติดังกล่าว สามารถปฏิบัติตามคู่มือ (ดูวิธีการ)

 

3. การนัดหมายล่วงหน้า (Schedule Meeting) ที่เคยสร้างไว้ก่อนการปรับปรุง จะหายไป ต้องสร้างใหม่ (กรณีการเรียนการสอนและการประชุมที่เคยสร้างและได้แจ้งนัดหมายล่วงหน้าไปแล้ว จำเป็นต้องสร้างใหม่และนำแจ้งผู้เรียน/ผู้เข้าร่วมประชุมให้ทราบอีกครั้ง)

 

4. ผู้ใช้ที่ได้รับสิทธิ Zoom Pro License มาแล้วก่อนหน้าที่ จะได้รับข้อความแจ้งรับทราบการได้รับสิทธิต่อเนื่อง

-รูปตัวอย่างข้อความที่ผู้ใช้จะได้รับจากระบบ-

กดปุ่มในกรอบสีแดง

ทั้งนี้ หากผู้ใช้ติดปัญหาไม่สามารถปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติในข้างต้น สามารถติดต่อ เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีแพทยศาสตรศึกษา (MTEC) ได้ที่ Line OA

คู่มือที่เกี่ยวข้อง

คู่มือที่เกี่ยวข้องกับการร้องขอใช้บริการ Zoom Large Meeting 1,000 คน และ Zoom Webinar จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คู่มือที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกการเรียนการสอน/การประชุมออนไลน์บน OneDrive Cloud Storage แบบไม่จำกัดพื้นที่

MTEC